Skip Navigation Linksหน้าแรก > ข่าวทั้งหมด > ข่าว
แผนการศึกษา 4 ชั้นปี
ข้อมูลสาขา | 3 กรกฎาคม 2562 15:25:45

แผนการศึกษา 4 ชั้นปีของสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

 

ชั้นปีที่1 

 

มาที่คลาสเริ่มต้น เมื่อเราอยู่ปี 1 พวกเรายังเป็น Novice หรือนักผจญภัยฝึกหัดอยู่เลย จะไปสู้รบปรบมืออะไรกะใครเค้าก็ยังไม่ได้ ต้องเรียนรู้การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยไปก่อนจ้า พี่ๆเค้าให้ทำอะไรเราก็ทำไปจ้า เพราะฉะนั้นช่วงนี้เราจะได้ทำกิจกรรมซะเป็นส่วนใหญ่เพื่อทำความรู้จักกับเพื่อนๆ รุ่นพี่ อาจารย์ แล้วก็สามารถปรับตัวให้อยู่ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยแห่งชีวิตแห่งนี้ได้จ้า

ส่วนวิชาที่เรียนก็จะเป็นวิชาพื้นฐานซะเป็นส่วนใหญ่ครับ จะมีวิชาสาขาแค่ภาคเรียนละ 1 ตัวเท่านั้นเอง แต่จะประมาทไม่ได้นะ เพราะทั้งวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และวิชาพื้นฐานทางการเขียนโปรแกรม เป็นวิชาพื้นฐานที่สำคัญที่สุดเลย มีรายวิชาต่อเนื่องจาก 2 วิชานี้อีกเยอะแยะเลยจ้า

 

ชั้นปีที่ 2

 

เมื่ออยู่ชั้นปีที่ 2 เราจะเติบโตขึ้นมาอีกขั้นนึง เราจะเริ่มได้รับการขนานนามว่าเป็น "นักเวทย์" (Magician) ซึ่งตอนนี้เราจะพอมีทักษะ (Skill) พอสมควร เพื่อที่จะได้ไปแสดงความสามารถให้โลกรู้แล้วว่าฉันเป็นนักเวทย์นะ เราจะเริ่มมีอัตลักษณ์ของเราเองคือเราจะพูดภาษาคนน้อยลง และจะพูดภาษาคอมพิวเตอร์กันมากขึ้น

กิจกรรมที่ทำในช่วงนี้ก็จะเป็นการดูแลน้องๆ Novice เหมือนที่เราได้รับการดูแลมาตอนที่เรายังเป็น Novice อยู่ครับ ช่วยให้น้อง ๆ สามารถใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัยได้อย่างราบรื่น และสะดวกสบาย ช่วงนี้พี่ปี 2 จึงดูเท่สุดๆไปเลย

ส่วนวิชาเรียนนั้นจะมีวิชาทั่วไปน้อยลง เน้นหนักไปที่วิชาหลักของสาขา พอถึงจุดนี้บอกได้เลยว่าต้องอาศัยความตั้งใจเป็นพิเศษ เพราะความยากมันจะต่างกับตอนเราอยู่ปี 1 แบบคนละโลก ความคาดหวังในช่วงนี้คือพวกเราจะต้องเริ่มร่ายเวทย์มนตร์ (เขียนโปรแกรม) กันให้เป็นธรรมชาติมากขึ้น อยากใช้เวทย์เมื่อไรต้องสามารถใช้ได้ทันท่วงทีเลย

ช่วงนี้เราก็จะเริ่มมีความสนิทสนมกับอาจารย์ประจำสาขามากขึ้นคร้าบบ ซึ่งบอกไว้เลยว่าอาจารย์ประจำสาขานี้น่ารัก ใจดี และเฟรนลี่สุดๆเลยนะจะบอกให้

 

ชั้นปีที่ 3 

 

มาถึงชั้นปีที่ 3 เราจะพัฒนาความสามารถของตัวเองจนกลายเป็น "จอมเวทย์" (Wizard) แล้ว ซึ่งถ้ามาถึงจุดนี้ได้ต้องบอกว่าเก่งสุด ๆ เพราะวิถีแห่งจอมเวทย์มันไม่ง่าย ต้องฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการกว่าจะมาถึงได้

เป็นพี่ปี 3 นี่มันเท่สุด ๆ ไปเลย มาถึงช่วงนี้เราจะเริ่มคุยกับคนในสายอื่นไม่ค่อยรู้เรื่องเพราะเราใกล้จะเป็นจอมเวทย์เต็มตัวแล้ว เราจึงจะคุยกันแต่เรื่องเวทมนตร์เป็นหลัก เดินไปที่ไหนในมหาวิทยาลัยคนอื่นก็จะรู้ว่าเราเรียนอะไร เพราะเราจะดูโดดเด่นมาก

กิจกรรมช่วงนี้จะไม่ค่อยได้ทำแล้ว เพราะจะโฟกัสมาที่การเรียนมากขึ้น วิชาที่เรียนจะเริ่มเป็นวิชาที่จะต้องนำไปใช้จริงในการทำโครงงาน การฝึกงาน และการทำงานจริงแล้ว จะออกไปสู้กับบอส MVP มันก็ต้องฝึกกันเข้มข้นหน่อยใช่ไหมล่ะ ไม่งั้นเดี๋ยวโดนบอสตบทีเดียวร่วงแล้วมันจะอายเค้า

ซึ่งรายวิชาจะไม่ใช่วิชาบังคับเรียนทั้งหมดเหมือน 2 ปีที่ผ่านมาแล้วนะ เราต้องเลือกวิชาเอกเลือกที่เราคิดว่ามันเป็นทางของเราทั้งหมด 4 วิชา เพราะฉะนั้นจอมเวทย์ต้องเลือกกันดีๆนะจ๊ะ เลือกอัพเลเวลผิดจะย้อนเวลาไป Reskill ใหม่ไม่ได้แล้วนะจะบอกให้

ช่วงปี 3 นี้เลยจะต้องตั้งใจกับการเรียนสุด ๆ เพราะเราต้องเรียนเวทย์แรง ๆ ไปล้ม MiniBoss และ Boss MVP (การทำโครงงานและการฝึกงาน)

 

ชั้นปีที่ 4

 

มาถึงชั้นปีที่ 4 ซึ่งเป็นชั้นปีสุดท้ายในโรงเรียนฝึกสอนจอมเวทย์แล้ว ตอนนี้เราจะกลายเป็นจอมเวทย์ชั้นสูง (High Wizard) เต็มตัวแล้ว เราจะผ่านการเคี่ยวกรำมาอย่างหนัก เจอบอสหรืออุปสรรคหนักแค่ไหนเราก็ไม่กลัวแล้ว เพราะเราอัพสกิลมาพร้อมจะสู้เต็มที่ เดินไปที่ไหนในมหาวิทยาลัยนี่ออร่าจะจับมาก

แต่ก่อนจะออกไปเจอกับบอส MVP ระดับ SS อย่างการทำงานจริงนั้น เราจะต้องไปผ่าน MiniBoss (โครงงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์) และ BossMVP ระดับ S (การฝึกงานสหกิจศึกษา 4 เดือน) เสียก่อน ซึ่งเราจะใช้พลังทั้งหมดที่เรามีเพื่อผ่านจุดนี้ไป หากยังผ่านไม่ได้เราก็ต้องลุกขึ้นมาสู้ต่อจนกว่าจะผ่านไปได้

จนกลายเป็น High Wizard อย่างภาคภูมิ พร้อมที่จะไปเจอบอส MVP หน้าไหนก็ได้ และสำเร็จการศึกษารับใบปริญญาจากสถาบันอันทรงเกียรติแห่งนี้ไปได้อย่างภาคภูมิน่าภูมิใจสุดๆเลยใช่ไหมล่ะท่านจอมเวทย์ชั้นสูง

สายลมแห่งความปลื้มปิติลอยมาปะทะใบหน้าเบา ๆ ขณะเดินเข้าสู่พิธีรับพระราชทานปริญญาบัตร พร้อมด้วยเสียงปรบมือจากน้อง ๆ ทั้งสองข้างทาง และครอบครัวของเรา ช่างเป็นภาพที่งดงามจริง ๆ

 

กลุ่มวิชาเอกเลือก

 

หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วไอ้วิชาเอกเลือกที่จะต้องเรียนในชั้นปีที่ 3 จำนวน 4 ตัวนี่มันมีวิชาอะไรบ้าง มาดูกันเลยจ้า มีอยู่ 4 สาย

1. ธาตุดิน กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานของระบบ เน้นความหนักแน่น และการฝึกปฏิบัติอย่างหนัก ดุจดั่งขุนเขาที่ตั้งตระหง่าน

2. ธาตุน้ำ กลุ่มเทคโนโลยีเพื่องานประยุกต์ เน้นการประยุกต์ใช้ร่วมกับศาสตร์อื่นๆ เสมือนน้ำที่ไหลไปอยู่ได้ทุกที่

3. ธาตุไฟ กลุ่มเทคโนโลยีและซอฟแวร์ เป็นการเสริมพลังให้จอมเวทย์มีเวทย์มนต์ที่แรงมากขึ้น ดุจดั่งไฟที่พร้อมจะเผาทุกสิ่งให้พินาศ

4. ธาตุลม กลุ่มองค์กรและระบบสารสนเทศ เน้นการติดต่อสื่อสาร การบริหารงาน บริหารคน ประดุจสายลมที่อ่อนโยน ทำให้ทุกแห่งที่ลมพัดผ่านนั้นเย็นสบาย