Skip Navigation Linksหน้าแรก > ข่าวทั้งหมด > ข่าว
จุดเด่นของสาขา
ข้อมูลสาขา | 24 มิถุนายน 2562 9:26:13

 
จุดเด่นของสาขา
 

ปัจจุบันการเปลี่ยนนวัตกรรมทางด้านคอมพิวเตอร์ได้ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรด้านคอมพิวเตอร์ที่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ให้มีความพร้อมสู่ตลาดแรงงาน และพร้อมที่จะเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอีกทั้งเพื่อเป็นการตอบสนองวิสัยทัศน์เชิงนโยบายที่เปลี่ยนเศรษฐกิจแบบเดิมไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0) นั้น การพัฒนาหลักสูตรได้ยึดกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF HEd) ของมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาคอมพิวเตอร์ (มคอ.1) พ.ศ.2552 และยังเสริมความรู้ด้านธุรกิจที่จำเป็นต่อการทำงานในองค์กรภาคธุรกิจและทักษะการเป็นผู้ประกอบการ อาทิเช่น การบัญชี การเงิน การสร้างธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ เสริมทักษะการเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์อย่างมืออาชีพ อาทิเช่น การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ รวมไปถึงการทดสอบและทวนสอบซอฟต์แวร์ นอกจากนั้นยังเพิ่มทักษะพิเศษให้กับผู้เรียนเพิ่มเติมโดยกำหนดเป็นกลุ่มการเรียนรู้ ในหมวดวิชาเอกเลือกซึ่งเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีในหลายด้าน  อาทิ เทคโนโลยีด้านการศึกษา เทคโนโลยีการสื่อสาร เทคโนโลยีด้านธุรกิจ และเทคโนโลยีด้านการเกษตร

สาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง?
 

สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เป็นสาขาที่เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีการคำนวณสำหรับคอมพิวเตอร์ ทฤษฎีการประมวลผลสารสนเทศ ทั้งด้านซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และ เครือข่าย ซึ่งประกอบด้วยหลายหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ เช่น การวิเคราะห์และสังเคราะห์ขั้นตอนวิธี ทฤษฎีภาษาโปรแกรม ทฤษฎีการพัฒนาซอฟต์แวร์ ทฤษฎีฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ และ ทฤษฎีเครือข่าย เป็นต้น

ในการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มวิชาเฉพาะด้านคอมพิวเตอร์จะประกอบไปด้วย

  • ทางด้านการพัฒนาระบบ ประกอบไปด้วยวิชาพื้นฐานทางการเขียนโปรแกรม การวิเคราะห์และออกแบบระบบ  ระบบเว็บและเทคโนโลยี ระบบฐานข้อมูล โครงสร้างข้อมูลและขั้นตอน การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ เทคโนโลยีเชิงวัตถุ   การเขียนโปรแกรมสำหรับเว็บเทคโนโลยี วิศวกรรมซอฟต์แวร์ การทดสอบและทวนสอบซอฟต์แวร์ และการบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น

  • ทางด้านระบบเครือข่าย ประกอบไปด้วย วิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย   ความมั่นคงในระบบสารสนเทศและเครือข่าย สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ เครือข่ายไร้สาย  อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่

นอกจากยังมีรายวิชาที่ น่าสนใจอื่นๆ อาทิเช่น มัลติมีเดียและการประยุกต์ใช้  การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่องานด้านการเกษตร เป็นต้น